Bộ đôi sách 12 CHỦ ĐỀ LỊCH SỬ CHUYÊN SÂU và CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM LỊCH SỬ do tác giả Ngô Thị Lan Hương - giáo viên Lịch sử tại AT School và tác giả Dương Thị Huyền cho ra đời với mong muốn hỗ trợ quá trình học tập và rèn luyện của học sinh đạt hiệu quả cao nhất trong các kì thi: tốt nghiệp THPT, đánh giá năng lực và học sinh giỏi các cấp.2 cuốn sách được biên soạn theo chương trình mới, tích hợp kiến thức của cả 3 bộ SGK hiện hành. Kiến thức được hệ thống theo từng chủ đề, đi kèm là bộ câu hỏi tương ứng theo 2 dạng câu hỏi trong cấu trúc đề thi mới.Lượng kiến thức và câu hỏi được xây dựng khá lớn từ cơ bản đến nâng cao, bảo đảm khái quát được các nội dung kiến thức của 6 chủ đề lớp 12, 3 chủ đề lớp 11 và thêm chủ đề nâng cao. Bộ câu hỏi có đáp án kèm theo ở cuối sách.Bộ sách là sự kết hợp giữa kiến thức và kĩ năng, lý thuyết và thực hành. Làm tốt 2 phần này, các em sẽ chinh phục điểm cao trong các kì thi khác nhau với các dạng câu hỏi khác nhau. BỘ SÁCH DÀNH CHO AI?- Cuốn sách dành cho các bạn ôn thi tốt nghiệp THPT, ĐGNL, ôn thi HSG.- Dành cho các thầy cô giáo phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy. THÔNG TIN TÁC GIẢ BỘ SÁCHTiến sĩ Dương Thị Huyền:- Trưởng bộ môn Hàn Quốc học trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên.- Kinh nghiệm 15 năm ôn thi tốt nghiệp THPT, Đại học môn Lịch sử.- Ôn luyện học sinh giỏi Lịch sử 9, ôn thi vào 10 chuyên Lịch sử.- Tác giả của nhiều đầu sách luyện thi lịch sử cho bậc THCS, THPT.Tiến sĩ Ngô Thị Lan Hương:- Trưởng Bộ môn Đường lối cách mạng Việt Nam, khoa GDCT trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.- Kinh nghiệm 15 năm ôn thi tốt nghiệp THPT, Đại học môn Lịch sử.- Kinh nghiệm 5 năm luyện thi trực tuyến môn Lịch sử.- Đã xuất bản nhiều đầu sách luyện thi Lịch sử cho cấp bậc THPT. Thông tin chi tiết và đặt sách tại link: https://atschool.vn/pages/onthilichsu12
1. BỐI CẢNH- Thắng lợi của ta sau CD Biên Giới.- Âm mưu mới của Pháp và Mỹ trong kế hoạch Đờ Lát đơ Tátxinhi.- Cuộc kháng chiến của 3 nước Đông Dương có bước phát triển.- Yêu cầu cần phải tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng.2. NỘI DUNG ĐẠI HỘI- Thông qua Báo cáo Chính trị do Chủ tịch Hồ Chí Minh trình bày:+ Tổng kết kinh nghiệm đấu tranh của Đảng.+ Khẳng định đường lối kháng chiến chống Pháp là đúng đắn.- Thông qua Báo cáo Bàn về Cách mạng Việt Nam do Tổng Bí thư Trường Chinh trình bày. Báo cáo chỉ ra nhiệm vụ cơ bản của CM Việt Nam:+ Đánh đuổi đế quốc, xóa bỏ tàn tích phong kiến và nửa phong kiến, thực hiện "người cày có ruộng".+ Phát triển chế độ dân chủ nhân dân, gây dựng cơ sở cho CNXH.- Quyết định thành lập ở Việt Nam, Lào, Campuchia mỗi nước một Đảng Mác - Lênin riêng; ở Việt Nam thành lập Đảng Lao động Việt Nam và đưa Đảng ra hoạt động công khai.- Thông qua Tuyên ngôn, Chính cương và Điều lệ mới của Đảng; ra Báo Nhân dân - cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng; bầu BCH Trung ương và Bộ Chính trị.3. Ý NGHĨA- Đánh dấu một bước phát triển mới trong quá trình trưởng thành và lãnh đạo của Đảng vì đã đề ra nhiệm vụ phát triển những cơ sở của chế độ mới để tạo tiền đề tiến lên CNXH.- Tăng cường uy tín của Đảng, làm cho nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.- Khẳng định sứ mệnh của tổ chức chính trị cầm quyền trong kháng chiến.- Đại hội là nguồn cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hăng hái đóng góp cho cuộc kháng chiến.=> Có ý nghĩa quyết định đối với thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp.Kết nối với cô Hương qua:Fanpage: Lịch sử cô HươngGroup: Luyện thi Lịch sử cô Lan HươngYoutube: AT SchoolTikTok: Lịch sử cô Hương
1. LÃNH ĐẠOLà phong trào đầu tiên đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.2. LỰC LƯỢNG THAM GIABao gồm: đông đảo quần chúng nhân dân với nòng cốt là liên minh công nông.3. MỤC TIÊU ĐẤU TRANH- Đánh đổ đế quốc giành độc lập dân tộc.- Đánh đổ phong kiến thực hiện người cày có ruộng.- Đòi một số quyền dân chủ khác.4. PHƯƠNG PHÁP ĐẤU TRANH- Đấu tranh bí mật, bất hợp pháp; tiến hành bạo lực cách mạng. 5. HÌNH THỨC ĐẤU TRANHNhiều hình thức phong phú, quyết liệt như mítting, bãi công, biểu tình, biểu tình có vũ trang tự vệ,...6. QUY MÔRộng lớn trong cả nước, lôi kéo đông đảo quần chúng nhân dân đi theo. Phong trào diễn ra cả trên địa bàn nông thông và thành thị nhưng chủ yếu là ở nông thôn.7. TÍNH CHẤT* Tính dân tộc:- Nhiệm vụ chống đế quốc để giành ĐLDT.- Lực lượng bao gồm đông đảo quần chúng nhân dân (lực lượng dân tộc) với nòng cốt là liên minh công nông.* Tính dân chủ:- Nhiệm vụ chống PK để giành ruộng đất dân cày.- Các phong trào đấu tranh cũng hướng tới các nhiệm vụ dân chủ như: nông dân đòi bỏ sưu, hoãn thuế; công nhân đòi tăng lương, giảm giờ làm, cải thiện điều kiện lao động; đông đảo các tầng lớp nhân dân đòi trả tự do cho những người bị bắt, đòi các quyền tự do khác... - Thể hiện qua các chính sách của chính quyền Xô viết Nghệ - Tĩnh.* Tính triệt để:- Phong trào đã chĩa mũi nhọn vào 2 đối tượng TD và PK, không ảo tưởng vào kẻ thù của dân tộc.- Phong trào đã đạt đỉnh cao, giành được chính quyền ở một số địa phương của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.=> Phong trào đã giải quyết được vấn đề cơ bản của một cuộc CM (giành chính quyền).8. NGUYÊN NHÂN THẤT BẠI* Về khách quan:TD Pháp còn rất mạnh và tăng cường đàn áp, khủng bố trắng.* Về chủ quan:- Đây là thời kỳ mà thời cơ, tình thế CM chưa thuận lợi trong phạm vi cả nước, có chăng chỉ ở Nghệ An, Hà Tĩnh. - Cơ sở của Đảng chưa thực sự vững chắc trong cả nước.- Phong trào chưa coi trọng và thành lập mặt trận dân tộc thống nhất.- Phương pháp đấu tranh còn nhiều hạn chế: đưa quần chúng ra đấu tranh liên miên không có thời gian phục hồi lực lượng (tư tưởng cuồng nhiệt CM). Kết nối với cô Hương qua:Fanpage: Lịch sử cô HươngGroup: Luyện thi Lịch sử cô Lan HươngYoutube: AT SchoolTikTok: Lịch sử cô Hương
SO SÁNH TỔNG TIẾN CÔNG VÀ NỔI DẬY XUÂN MẬU THÂN 1968 VỚI TỔNG TIẾN CÔNG VÀ NỔI DẬY XUÂN 19751. ĐIỂM GIỐNG NHAU* Về loại hình: đều là những cuộc tiến công quy mô lớn của quân dân miền Nam trong kháng chiến chống Mĩ.* Về nghệ thuật quân sự: kết hợp tiến công của lực lượng quân sự với nổi dậy của quần chúng nhân dân.* Về mục đích: tiêu diệt chính quyền và quân đội Sài Gòn, giành chính quyền về tay nhân dân, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.* Về ý nghĩa:+ Đánh bại hoàn toàn các chiến lược chiến tranh của Mĩ ở miền Nam Việt Nam.+ Đánh bại những bước ngoặt trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của nhân dân Việt Nam.2. ĐIỂM KHÁC NHAU:* Về thời cơ:- Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968:+ Sau thắng lợi của 2 mùa khô 1965 - 1966 và 1966 - 1967, lực lượng cách mạng ở miền Nam trưởng thành vượt bậc Lịch sử cô Hương+ Lợi dụng những mâu thuẫn của nước Mĩ trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 1968.+ Lực lượng quân đội Mĩ, quân đồng minh của Mĩ và quân đội Sài Gòn ở miền Nam còn mạnh.- Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975:+ Với Hiệp định Paris, Mĩ phải rút hết quân đội viễn chinh, quân đồng minh về nước. Quân đội Sài Gòn mất chỗ dựa trở nên hoang mang, dao động.+ Quân dân miền Nam giành nhiều thắng lợi quân sự lớn, nhất là chiến thắng Đường 14 - Phước Long.==> Thời cơ cho Tổng tiến công và nổi dậy thuận lợi hơn.* Về địa bàn:- Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968: đồng loạt diễn ra ở các đô thị lớn ở miền Nam Việt Nam.- Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975: diễn ra trên toàn chiến trường miền Nam từ rừng núi, nông thôn - đồng bằng đến đô thị.* Kết quả:- Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968: không giành được thắng lợi cuối cùng, không lật đổ chính quyền Việt Nam cộng hòa.- Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975: đập tan chính quyền và quân đội Sài Gòn, giải phóng toàn miền Nam, thống nhất đất nước.* Ý nghĩa:- Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968:+ Làm cho ý chí xâm lược của Mĩ bị lung lay. Mĩ buộc phải tuyên bố ""Phi Mĩ hóa"" chiến tranh xâm lược Việt Nam (tức là thừa nhận thất bại của chiến lược Chiến tranh cục bộ)+ Chấm dứt không điều kiện chiến tranh phá hoại miền Bắc.+ Mĩ đã phải ngồi vào bàn đàm phán với Việt Nam ở Hội nghị Pari.- Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975:+ Đây là trận quyết chiến chiến lược cuối cùng giữa ta với quân đội Sài Gòn, hoàn thành sự nghiệp "đánh cho ngụy nhào".+ Miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, cùng đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.+ Đánh bại hoàn toàn chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh của Mĩ.+ Xóa bỏ hoàn toàn ách thống trị thực dân kiểu mới của Mĩ ở miền Nam. Kết nối với cô Hương qua:Fanpage: Lịch sử cô HươngGroup: Luyện thi Lịch sử cô Lan HươngYoutube: AT SchoolTikTok: Lịch sử cô Hương
1. HÌNH THÁIĐược đề ra từ hội nghị TW Đảng lần thứ 8 (5/1941), đó là đi từ khởi nghĩa từng phần tiến lên tổng khởi nghĩa.2. PHƯƠNG PHÁPBạo lực CM, kết hợp đấu tranh chính trị và đấu tranh vũ trang.3. PHƯƠNG THỨCĐược tiến hành từ đấu tranh chính trị phát triển thành khởi nghĩa từng phần và chiến tranh du kích cục bộ; giành chính quyền bộ phận ở những nơi có điều kiện (chủ yếu là vùng nông thôn rừng núi) đến khi có thời cơ thì tiến hành tổng khởi nghĩa (cả nông thôn và thành thị).4. TÍNH CHẤTCách mạng tháng Tám là một cuộc cách mạng GPDT mang các tính chất- Tính dân tộc (điển hình)+ Về nhiệm vụ: tập trung giải quyết mâu thuẫn chủ yếu là mâu thuẫn giữa toàn thể dân tộc Việt Nam với đế quốc xâm lược và tay sai, giương cao ngọn cờ ĐLDT, đặt nhiệm vụ GPDT lên hàng đầu.+ Về lực lượng: CM tháng Tám năm 1945 là một cuộc vùng dậy của toàn dân tộc, đoàn kết chặt chẽ trong Mặt trận Việt Minh, không phân biệt giai cấp, tầng lớp, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng...+ Về thành quả của CM: đưa tới sự thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa - một nhà nước chung của toàn dân tộc (một hình thức chính quyền nhà nước rộng rãi hơn chính quyền công nông).- Tính dân chủ:+ Việt Nam là một bộ phận của phe dân chủ chống phát xít (phát xít Nhật) trong CTTG II.+ Xây dựng được chính quyền do nhân dân lao động làm chủ, xóa bỏ chế độ quân chủ chuyên chế tay sai.+ Giải quyết một số quyền lợi của nông dân: một phần ruộng đất tịch thu của đế quốc, Việt gian; xóa bỏ một số thứ thuế vô lý, giảm tô; xóa nợ... Ngay sau CM tháng Tám, nhân dân Việt Nam đã được hưởng một số quyền tự do, dân chủ.+ CM tháng Tám chưa hoàn thành CM ruộng đất, chưa thực hiện người cày có ruộng, chưa xóa bỏ hết những tàn tích của chế độ phong kiến nên tính dân chủ chưa đầy đủ và sâu sắc.- Tính triệt để:+ Hướng tới cả hai kẻ thù là phát xít Nhật và PK tay sai.+ Giành được chính quyền trong cả nước.+ Mang lại quyền lợi cho nhân dân.- Ngoài ra, CM tháng Tám còn là cuộc CM+ Mang tính bạo lực CM (bạo lực chính là kết hợp bạo lực cách mạng vũ trang). Bạo lực là công cụ dùng để đập tan bộ máy chính quyền của đế quốc và tay sai, thiết lập chính quyền CM của nhân dân.+ Có tính chính nghĩa, tính nhân văn và tính nhân dân sâu sắc.+ Biểu hiện của nghệ thuật chớp thời cơ, lựa chọn hình thức khởi nghĩa.+ Biểu hiện của tính độc lập, tự chủ, "đem sức ta mà giải phóng cho ta". Kết nối với cô Hương qua:Fanpage: Lịch sử cô HươngGroup: Luyện thi Lịch sử cô Lan HươngYoutube: AT SchoolTikTok: Lịch sử cô Hương
1. THỜI CƠ- Với Hiệp định Paris, Mỹ phải rút hết quân đội viễn chinh, quân Đồng minh về nước. Quân đội Sài Gòn mất chỗ dựa trở nên hoang mang, dao động.- Quân dân miền Nam giành nhiều thắng lợi quân sự lớn nhất là chiến thắng Đường - Phước Long.=> Thời cơ cho Tổng tiến công và nổi dậy thuận hiện, xuẩt hiện trong thời gian dài, chủ yếu là nhân tố chủ quan, quân ta chủ động tấn công để tạo thời cơ.2. ĐỊA BÀNDiễn ra trên toàn chiến trường miền Nam từ rừng núi, nông thôn - đồng bằng đến đô thị.3. MỤC TIÊUĐập tan chính quyền và quân đội Sài Gòn, giải phóng toàn miền Nam, thống nhất đất nước.4. KHÁI QUÁT NGHỆ THUẬT QUÂN SỰ- Nhận định chính xác thời cơ chiến lược và kịp thời điều chỉnh kế hoạch giải phóng miền Nam.- Có sự kết hợp giữa tiến công của lực lượng quân sự với nổi dậy của quần chúng nhân dân (giữa chiến tranh CM và khởi nghĩa vũ trang). Trong đó, LLVT giữ vai trò quyết định thắng lợi.- Tập trung lực lượng bao vây, tổ chức tiến công hợp đồng binh chủng.- Lựa chọn đúng địa bàn và chủ động tạo thời cơ tiến công.- Trong chiến dịch Huế - Đà Nẵng, ta sử dụng chiến thuật đánh thọc sâu, bao vây, chia cắt.- Chiến dịch Hồ Chí Minh:+ Là chiến dịch tấn công lớn nhất về quy mô, lực lượng, cường độ tiến công, tác chiến hiệp đồng quân, binh chủng và mức độ hoàn thành triệt để nhiệm vụ chiến lược.+ Hình thành thế bao vây, tiêu diệt, làm tan rã tại chỗ các sư đoàn chủ lực của địch ở vòng ngoài; đồng thời nhanh chóng thọc sâu đánh chiếm các địa bàn than chốt ven đô, mở đường đột kích đánh thẳng vào 5 mục tiêu đã được lựa chọn trong nội thành.5. Ý NGHĨA- Đây là trận quyết chiến chiến lược cuối cùng giữa ta với quân đội và chính quyền Sài Gòn, hoàn thành sự nghiệp "đánh cho Ngụy nhào".- Miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất và đi lên xây dựng CNXH.- Đánh bại hoàn toàn chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh của Mỹ.- Xóa bỏ hoàn toàn ách thống trị thực dân kiểu mới của Mỹ ở miền Nam. Kết nối với cô Hương qua:Fanpage: Lịch sử cô HươngGroup: Luyện thi Lịch sử cô Lan HươngYoutube: AT SchoolTikTok: Lịch sử cô Hương
Các bạn muốn chinh phục điểm 9+ hoặc điểm 10 thì phải làm được những câu hỏi khó trong đề thi. Vậy làm thế nào để có thể tự tin chinh phục câu hỏi khó này???Trong bài viết này, cô Lan Hương - Giáo viên dạy Lịch sử tại AT School sẽ đưa ra những tips bổ ích:1. Hiểu nội dung của những câu hỏi khóCác bạn phải hiểu được nội dung câu hỏi khó ấy đang đề cập tới vấn đề gì. Thường các câu hỏi khó nằm ở phần Lịch sử Việt Nam,2. Phương pháp làm câu hỏi khóTrong phương pháp làm câu hỏi khó, các bạn lưu ý KHÔNG CÓP NHẶT CÂU HỎI TRÊN MẠNG để làm và tra đáp án Đúng thì nghĩ mình làm được!Để hiểu rõ hơn, các bạn xem ngay video TẠI ĐÂY. Kết nối với cô Hương qua:Fanpage: Lịch sử cô HươngGroup: Luyện thi Lịch sử cô Lan HươngYoutube: AT SchoolTikTok: Lịch sử cô Hương
Bạn đang trong quá trình ôn thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử nhưng không biết nên mua sách ôn thi nào? Bạn phân vân trên thị trường có quá nhiều loại sách ôn thi? Với hơn 10 năm kinh nghiệm ôn thi tốt nghiệp, ôn thi đại học, cô Lan Hương giới thiệu đến các bạn học sinh 2k6 những cuốn sách cần có để chinh phục điểm 10 thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử. 1. Đầu tiên không thể không nhắc tới cuốn sách nền tảng và rất quan trọng - sách giáo khoa.2. Hệ thống kiến thức Lịch sử từ cơ bản đến nâng cao 3. KKGG - Kỹ thuật phân tích Lịch sử. Đây chính là cuốn sách mang thương hiệu của cô Hương "cô KKGG".4. Bài tập so sánh Lịch sử Để biết chi tiết từng cuốn sách, các bạn đón xem video TẠI ĐÂY.
Nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các em học sinh 2k6 học và ôn thi giữa HKI môn Lịch sử, cô Hương - giáo viên Lịch sử tại AT School đã hệ thống hóa toàn bộ kiến thức theo từng chuyên đề. Bộ tài liệu bao gồm 9 chuyên đề. Tuy nhiên, trong mỗi chuyên đề cô Hương hệ thống những kiến thức trọng tâm nhất và thường có trong các đề thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy, không chỉ là tài liệu ôn thi HKI mà cô Hương đã thiết kế và biên soạn để các em có thể sử dụng để ôn thi tốt nghiệp THPT.Hi vọng đây sẽ là bộ tài liệu hữu ích giúp các em ôn luyện và thi tốt trong năm học cuối cấp này. Các em ấn TẠI ĐÂY để nhận tài liệu.Trên đây là một trong rất nhiều bộ tài liệu cô Hương đã biên soạn và gửi tặng cho các em học sinh trong khóa học của mình. Tìm hiểu thêm về khóa học của cô Hương tại đây. Kết nối với cô Hương qua: Fanpage: Lịch sử cô HươngGroup: Luyện thi Lịch sử cô Lan HươngYoutube: AT SchoolTikTok: Lịch sử cô Hương
Phong trào giải phóng dân tộc là một nội dung rất đáng chú ý trong kiến thức Lịch sử lớp 12. Và cũng dài nhất, khó nhất trong chương trình Lịch sử thế giới.Dưới đây, cô Hương hệ thống kiến thức trọng tâm của bài Phong trào giải phóng dân tộc để các giúp các em có tài liệu ôn thi TN THPT hữu ích.Các em nên phân chia nội dung bài học theo các khu vực: châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh.Ở khu vực châu Á phân thành khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Ấn Độ.Ở khu vực Đông Nam Á, cần phải khái quát Cách mạng Lào và Camphuchia; tìm hiểu về ASEAN.Với Ấn Độ, lưu ý nội dung quan trọng về công cuộc giành độc lập dân tộc (1945 - 1950) và công cuộc xây dựng đất nước.Chi tiết những nội dung trên, cô Hương đã có video giải thích cụ thể. Các em ấn TẠI ĐÂY để xem. Kết nối với cô Hương qua: Fanpage: Lịch sử cô HươngGroup: Luyện thi Lịch sử cô Lan HươngYoutube: AT SchoolTikTok: Lịch sử cô Hương
Nhằm hỗ trợ các em trong quá trình ôn thi TN THPT môn Lịch sử, cô Hương hệ thống kiến thức trọng tâm theo từng bài học trong chương trình Lịch sử lớp 12.Trong bài này, gồm 2 nội dung lớn: Liên xô và các nước Đông Âu (1945 - 1991) và Liên bang Nga (1991 - 2000). 1. Liên Xô và các nước Đông Âu (1945 - 1991) Trong bài này, các em lưu ý nội dung Liên Xô (1945 - những năm 70): công cuộc xây dựng kinh tế. Được chia thành 2 giai đoạn nhỏ: giai đoạn 1945 - 1950 và 1950 đến những năm 70.2. Liên bang Nga (1991 - 2000)Nắm được một số kiến thức trọng tâm:Chế độ tổng thống liên bang.Nga kế tục địa vị của Liên Xô tại Liên hợp quốc và các cơ quan ngoại giao ở nước ngoài.Ngả về phương Tây.Khôi phục quan hệ với các nước châu Á.Là một cực trong xu thế đa cực.Chi tiết những nội dung trên, cô Hương đã có video giải thích cụ thể. Các em ấn TẠI ĐÂY để xem.Hi vọng đây sẽ là tài liệu ôn thi TN THPT hữu ích cho các em học sinh! Kết nối với cô Hương qua: Fanpage: Lịch sử cô HươngGroup: Luyện thi Lịch sử cô Lan HươngYoutube: AT SchoolTikTok: Lịch sử cô Hương
Trong bài Trật tự thế giới mới sau chiến tranh thế giới thứ hai, các em cần nắm chắc những nội dung kiến thức sau: 1. Hội nghị Ianta Nắm được nội dung về hoàn cảnh, thành phần tham dự, nội dung, ảnh hưởng của các quyết định và phân chia phạm vi ảnh hưởng (châu Âu, châu Á).2. Liên hợp quốcNắm được các nội dung quan trọng về:Hoàn cảnh thành lậpMục đíchNguyên tắc hoạt độngThành phầnVai trò6 cơ quan chínhCụ thể từng nội dung trên, cô Lan Hương đã có video giải thích chi tiết. Hãy ấn TẠI ĐÂY để xem. Kết nối với cô Hương qua: Fanpage: Lịch sử cô HươngGroup: Luyện thi Lịch sử cô Lan HươngYoutube: AT SchoolTikTok: Lịch sử cô Hương
Trong cấu trúc đề thi TN THPT năm 2023 môn Lịch sử có 9/40 câu hỏi thuộc phần Lịch sử thế giới. Trong đó, có 7 câu hỏi dạng nhận biết và 2 câu hỏi dạng thông hiểu.Nhìn chung, các câu hỏi thuộc phần Lịch sử thế giới không khó. Nhưng làm thế nào để để không bị mất điểm ở những câu hỏi này, đòi hỏi các em phải có nắm chắc kiến thức.Để cùng các em khởi động chương trình ôn thi TN THPT năm 2024 Lịch sử, Tiến sĩ Lan Hương - giáo viên môn Lịch sử tại AT School đã hệ thống những nội dung kiến thức quan trọng trong phần Lịch sử thế giới.Trật tự hai cực IantaHệ thống xã hội chủ nghĩaPhong trào giải phóng dân tộcHệ thống tư bản chủ nghĩaQuan hệ quốc tếCuộc cách mạng khoa học công nghệ và xu thế toàn cầu hóaChi tiết từng bài học trên, cô Lan Hương đã có video giải thích cụ thể. Các em ấn TẠI ĐÂY để xem. Kết nối với cô Hương qua: Fanpage: Lịch sử cô HươngGroup: Luyện thi Lịch sử cô Lan HươngYoutube: AT SchoolTikTok: Lịch sử cô Hương
Các môn xã hội (văn, sử, địa, công dân) vốn đã nhiều chữ dài dòng lại còn khó nhớ vì quá nhiều các chi tiết nhỏ. Cách học thuộc lòng truyền thống càng khiến chúng mình oải hơn nữa. Liệu có phương pháp học hiệu quả nào tốn ít thời gian mà không cần học thuộc lòng hay không? Câu trả lời sẽ nằm ở 3 cách tóm tắt kiến thức ngắn gọn cực kì dễ áp dụng dưới đâyKhông cần học thuộc lòng mà chỉ cần áp dụng các cách nhớ nhanh, văn sử địa sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết1, Tóm tắt kiến thức cô đọng, súc tích Kiến thức các môn xã hội trong sách giáo khoa thường được trình bày rất dài dòng và nhiều chi tiết. Kể cả với những cuốn vở ghi trên lớp cũng thường rất dài dòng và chỉ như một phiên bản khác của sách giáo khoa mà thôiĐể có thể rút ngắn thời gian và có được cách học thuộc nhanh các môn xã hội, tất cả kiến thức đều phải được tóm tắt và sơ đồ hóa. Học theo ý hiểu, học theo sơ đồ sẽ giúp kiến thức các môn xã hội được mạch lạc, súc tích hơnPhương pháp học hiệu quả thứ nhất: Lập bảng biểuĐây là phương pháp tóm tắt kiến thức dễ dàng nhất. Đặc biệt được sử dụng để hệ thống hóa hai hay nhiều nội dung kiến thức có những đặc tính tương đồng. Xem xét ví dụ dưới đây trích trong cuốn Hệ thống kiến thức Lịch sử từ cơ bản đến nâng cao Bảng so sánh Chiến dịch Điện Biên Phủ (1954) và Chiến dịch Hồ Chí Minh (1975)Áp dụng bảng biểu như thế nào cho hợp lý? Có thể thấy đây là phương pháp tóm tắt kiến thức thích hợp nhất với các kiến thức có sự tương đồng với nhau hoặc có chung một chủ đề lớnNgoài môn Lịch sử như ví dụ ở trên, em có thể áp dụng bảng biểu như một phương pháp học hiệu quả giúp hệ thống hóa các đặc điểm của 7 vùng kinh tế trong môn Địa lý, các biện pháp tu từ hay phương thức biểu đạt trong môn Ngữ văn.Nhìn vào bảng biểu hệ thống hóa theo từng mục, em sẽ ngay lập tức so sánh được điểm giống và khác nhau trong từng đặc tính của mỗi chủ thể. Từ đó có được kiến thức tổng quan của toàn bộ chủ đề lớn 3 bước lập bảng biểu để có phương pháp học hiệu quảBước 1: Liệt kê danh sách các chủ thể trong bảng biểu (bao nhiêu cuộc chiến tranh, bao nhiêu vùng kinh tế, đó là những vùng nào,...)Bước 2: Liệt kê toàn bộ các đặc tính của mỗi chủ thể (khái niệm, phân loại, đặc điểm, tiến trình, kết quả, ý nghĩa/ tác dụng,...)Bước 3: Dựng bảng biểu và điền các thông tin tương ứng với từng đặc tính của chủ thể. Cố gắng không viết thông tin bằng cả câu dài mà chỉ liệt kê các từ khóa quan trọng. Hoặc in đậm/ đánh dấu các từ khóa chính quan trọng của thông tin vừa viết. Để từ đó, khi ôn tập lại chỉ cần nhìn vào từ khóa chính là người học có thể ngay lập tức hình dung được kiến thứcPhương pháp học hiệu quả thứ hai: Lập sơ đồ tư duySơ đồ tư duy (mindmap) là cách thức tóm tắt thông tin theo dạng sơ đồ: gồm chủ đề chính ở trung tâm và các nhánh con diễn giải chủ đề chính. Sơ đồ tư duy là một phương pháp học hiệu quả dùng để tóm tắt một đơn vị kiến thức nhỏNhược điểm: Do giới hạn về diện tích cũng như cách trình bày mà sơ đồ tư duy thường chỉ có thể liệt kê ra những đặc điểm chính của chủ đề. Còn để triển khai chi tiết chủ đề đó thành nội dung đầy đủ thì sơ đồ tư duy khó lòng làm được một cách hoàn hảo.Do đó, khi học bằng sơ đồ tư duy, người học chủ yếu nắm được dàn ý chính của bài học và vẫn cần thêm sự hỗ trợ của tài liệu khác bên ngoài. Phương pháp học hiệu quả thứ ba: Sử dụng infographicInfographic là cách tóm tắt kiến thức sử dụng hình khối và màu sắc cùng các chi tiết minh họa phù hợp. Infographic không bị giới hạn dung lượng và cách trình bày như mindmap.Do đó, nó có thể linh hoạt áp dụng cho nhiều loại kiến thức khác nhau như hệ thống hóa, so sánh, phân loại,... Đi kèm với đó là sơ đồ, biểu đồ, hình vẽ minh họa làm phong phú nội d Infographic môn Địa lýInfograpahic là cách tóm tắt kiến thức cho phương pháp học hiệu quả nhất hiện nay. Kiến thức được trình bày rành mạch, đầy đủ nhưng vẫn ngắn gọn và súc tích. Các bộ sách sử dụng hoàn toàn infographic tóm tắt kiến thức của AT School – Xử lí nhanh kĩ năng Địa lí 2, Ôn tập định kỳ là phương pháp học hiệu quả các môn xã hộiNếu chỉ tóm tắt kiến thức rồi "để đó" thì sẽ mang lại hiệu quả học tập nếu như em không định kỳ ôn lại nội dung bài học trong tài liệu. Em nên thường xuyên mở các bảng biểu, sơ đồ hay infographic ra đọc và hình dung lại kiến thức. Em có thể nhìn qua các tài liệu trên rồi tự phát biểu lại bài học theo ý hiểu của mình. Hoặc em tự viết lại ra giấy nháp những ý chính của bài học rồi so sánh với tài liệu, sau đó tự ôn tập.Đây là phương pháp học hiệu quả không chỉ cho các môn xã hội mà em cũng có thể áp dụng với các môn tự nhiên nữa. Với những kiến thức đã được hệ thống hóa, việc ôn tập này chỉ mất khoảng 3-5 phút với mỗi chuyên đề kiến thức nhưng mang lại hiệu quả củng cố kiến thức rất lớnTrên đây là một số cách tóm tắt kiến thức áp dụng cho các phương pháp học hiệu quả môn văn, sử, địa nói riêng và các môn học trên lớp nói chung Chúc các em đạt được điểm cao trong kì thi tốt nghiệp THPT 2023.