Nhìn lại mùa thi, tuyển sinh 2023: Quá nhiều thí sinh

Nhìn lại mùa thi, tuyển sinh 2023: Quá nhiều thí sinh "biến mất", giảm ảo thiếu hiệu quả

Mục tiêu giảm thiểu "trúng tuyển ảo" theo các quy định và quy trình tuyển sinh chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Tỉ lệ thí sinh ảo chung vẫn xấp xỉ 20%, tương ứng với hơn 100.000 em.
 
Với việc kết thúc xác nhận nhập học trên hệ thống tuyển sinh chung đối với các thí sinh trúng tuyển đại học (ĐH) đợt 1 năm 2023 vào ngày 8-9 vừa qua, có thể xem kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã thực hiện đủ 3 mục tiêu. Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023, kỳ thi có 3 mục tiêu chính: Đánh giá kết quả dạy và học chương trình THPT; để xét tốt nghiệp THPT; làm cơ sở cho các trường ĐH, CĐ xét tuyển.
 

Nhiều thách thức về nâng cao chất lượng dạy học

Đề thi tương đối ổn định với điểm trung bình các môn khá bình ổn từ khi kỳ thi này có tên gọi là kỳ thi tốt nghiệp THPT vào năm 2020 theo Luật Giáo dục 2018.

Hai môn lịch sử và ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh) đã thoát được hiện trạng điểm trung bình môn thi "dưới trung bình" (điểm 5). Tuy nhiên, điều này chắc chắn do việc điều chỉnh đề thi (bám sát chương trình môn thi hơn và đánh giá năng lực hơn là kiểm tra kiến thức), chứ không hẳn là do tác động của việc thay đổi nội dung chương trình hay cách dạy và học.

Ngoài ra, điểm trung bình môn giáo dục công dân liên tục rất cao, chênh lệch nhiều so với các môn thi khác chắc chắn cũng góp phần khiến tỉ lệ học sinh chọn bài thi khoa học xã hội luôn cao hơn khi thi tốt nghiệp trong nhiều năm qua.

 

Gần 120.000 thí sinh "biến mất" dù đã trúng tuyển

Xét tuyển vào các trường ĐH vẫn là lựa chọn quan trọng hàng đầu của học sinh lớp 12. Khi làm thủ tục đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023, trong hơn 1 triệu thí sinh, khoảng 93% em dự kiến đăng ký xét tuyển (ĐKXT) các trường ĐH. Tuy nhiên, sau khi thí sinh đã đăng ký theo các phương thức xét tuyển sớm tại trường ĐH, chỉ còn khoảng 66% (660.000 em) chính thức ĐKXT trên hệ thống tuyển sinh chung. Tình trạng này cũng giống như năm 2022.Tỉ lệ thí sinh ảo chung vẫn xấp xỉ 20%, tương ứng với hơn 100.000 em. Điều đó cho thấy với các quy định, quy trình tuyển sinh mà Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành từ năm 2022, tiếp tục áp dụng trong năm 2023, việc yêu cầu thí sinh phải ĐKXT khi làm thủ tục đăng ký dự thi chỉ mang tính kỹ thuật (cấp mã đăng nhập hệ thống tuyển sinh sau này) và thăm dò số lượng thí sinh ĐKXT ĐH.

Có thể có nhiều nguyên nhân làm cho việc lọc ảo không đạt hiệu quả. Trong đó có nguyên nhân là mới chỉ hơn 50% số trường ĐH tham gia hệ thống lọc ảo chung (58 trường ĐH phía Bắc do ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì và 86 trường phía Nam do ĐHQG TP HCM chủ trì).

Bên cạnh đó, tỉ lệ thí sinh ảo tại từng trường cũng rất khác nhau. Do chênh lệch về số lượng nguyện vọng ĐKXT nên nhiều trường tuyển không đến 50% chỉ tiêu. Hơn 90 trường ĐH thông báo xét tuyển bổ sung. Trong đó, nhiều trường đã phải công bố xét tuyển bổ sung ngay sau khi thông báo kết quả xét tuyển đợt 1 chứ không chờ đến ngày 8-9 theo quy định. Điều này cho thấy khi hậu kiểm, chắc chắn sẽ có nhiều trường ĐH tuyển vượt chỉ tiêu được giao hoặc đã đăng ký.

Như vậy, bức tranh tuyển sinh còn chưa định hình rõ nét khi việc xét tuyển vào các trường ĐH còn quá nhiều phương thức

Nguồn: Người lao động 

← Bài trước Bài sau →