Kinh nghiệm ôn thi từ mất gốc đến điểm 10 Địa lí

Kinh nghiệm ôn thi từ mất gốc đến điểm 10 Địa lí

Phan Lệ Hằng là học sinh Địa lí thầy Tùng khoá 2021 và hiện là sinh viên khoa Marketing, trường Đại học Kinh tế Quốc Dân. 

Với xuất phát điểm từ con số 0, học trong ban Tự nhiên và là người duy nhất trong lớp thi khối C04, Lệ Hằng đã nỗ lực từng ngày và mang về điểm 10 Địa lí. 

“Từ một học sinh mất gốc môn Địa tới việc nắm chắc trong tay điểm 10, hôm nay mình ở đây để chia sẻ với các bạn một số tips được mình áp dụng trong suốt quá trình học và cải thiện điểm số cũng như những kĩ năng làm bài cần thiết trong phòng thi".

 1.ĐỂ GHI NHỚ KIẾN THỨC NHANH

Có thể ít nhiều bạn mang tư tưởng coi Địa lí là môn học thuộc, rập khuôn và nhàm chán. Thậm chí, mình trước đây cũng nghĩ vậy, "chỉ cần chăm đọc đi đọc lại, ghi nhớ hết các câu chữ trong SGK là đủ. Nhưng điều ấy là không hiệu quả và không khả thi!"

"Mình đã học qua các bài giảng trực tuyến của thầy Tùng. Lúc đấy, Lệ Hằng đã rất ấn tượng bởi cách mà thầy dạy và truyền đạt kiến thức. Thầy sử dụng các kí hiệu, hình vẽ đặc trưng nên cuốn sổ ghi bài, từ đó cũng trở nên sinh động ngắn gọn và rõ ràng hơn rất nhiều".

2. PHƯƠNG PHÁP HỌC NGẮT QUÃNG

Lệ Hằng áp dụng phương pháp Spaced Repetition (Lặp lại ngắt quãng). Cố gắng tận dụng thời gian rảnh rỗi như các giờ giải lao, tập thể dục, ngồi xe bus, trước khi ngủ hay thức dậy… để nghe bản ghi âm lý thuyết bài giảng bằng chính giọng của mình. Bằng cách ấy, kiến thức sẽ tự động được ghi vào bộ nhớ của não bộ lúc nào không hay.

3. LUYỆN ĐỀ 

Thứ 3 là luyện đề, luyện đề và luyện đề. Cái gì quan trọng nhắc lại 3 lần! 

Lệ Hằng học khóa Luyện đề của thầy Tùng, thi thử hàng tuần. Mỗi lần thấy bảng xếp hạng thứ tự điểm của mình cùng các “đối thủ” lại thúc đẩy bản thân nỗ lực hơn.

4. MẸO XỬ LÍ CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM

Khi đã có một nền tảng vững chắc, việc xử lí câu hỏi trắc nghiệm cũng sẽ không còn là một thách thức quá lớn nữa. "Môn Địa có những từ khóa mà từ khóa là gì thì thầy Tùng sẽ giải đáp cho các em"!

Mỗi chương kiến thức, các bạn hãy luyện bộ câu hỏi trắc nghiệm cho nhuần nhuyễn và thành thạo từ dễ đến khó. Câu nào sai cần ghi lại, kèm theo giải thích rõ ràng để ghi nhớ tránh lỗi vào lần sau gặp phải câu hỏi tương tự. Trắc nghiệm cần nhanh nhưng phải chắc chắn, chớ đọc qua loa vội vàng nha, sai một li đi 0,25 điểm đó!

5. LỜI KHUYÊN NGOÀI LỀ

Những ngày trước kì thi để tránh áp lực, các bạn đừng thức quá khuya, vùi đầu vào luyện đề nha. Việc nhồi nhét kiến thức thời điểm ấy là vô ích. Thay vào đó, hãy giữ tâm lí thoải mái, ăn ngủ đủ giấc, tỉnh táo và tự tin. 

Trong phòng thi, khi còn thừa thời gian hãy kiểm tra đáp án cẩn thận, từ việc khoanh trong đề tới tô phiếu đáp án.

Hi vọng một vài chia sẻ của Lệ Hằng sẽ giúp ích ít nhiều cho các bạn trong kì thi quan trọng sắp tới. 

"Địa lí không khó cũng chẳng dễ, quan trọng cần học đúng người đúng phương pháp!”

← Bài trước Bài sau →